1. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการสืบสอบ
ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดคำถาม ความคิด และลงมือเสาะแสวงหาเพื่อนำมาหาคำตอบหรือข้อสรุปด้วยตนเอง
2. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการคิด
อาศัยสิ่งเร้าที่เหมาะสม การฝึกทักษะการคิด รวมทั้งกระบวนการคิดที่หลากหลายช่วยให้การคิดมีเป้าหมาย
3. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
การดำเนินการเรียนการสอนผึ็สอนให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มแนะนำให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม
4. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการวิจัย
5.การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.