แบบเน้นทักษะกระบวนการ

         1. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการสืบสอบ
ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดคำถาม ความคิด และลงมือเสาะแสวงหาเพื่อนำมาหาคำตอบหรือข้อสรุปด้วยตนเอง
          2. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการคิด
อาศัยสิ่งเร้าที่เหมาะสม  การฝึกทักษะการคิด  รวมทั้งกระบวนการคิดที่หลากหลายช่วยให้การคิดมีเป้าหมาย
         3. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม
การดำเนินการเรียนการสอนผึ็สอนให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มแนะนำให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม
         4. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการวิจัย
         5.การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.