1. การจัดการเรียนรุ้แบบเน้นประสบการณ์
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนและมีความหมายต่อตน เป็นการเรียนที่เริ่มจากประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมเห็นได้ชัดเจนสามารถนำไปสู่การเรียนรู้เชิงนามธรรมอันจะส่งผลต่อการคิด การปฏิบัติหรือการกระทำใหม่ๆต่อไป
2. การจัดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม
การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรมช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิด ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง การเรียนรู้จากความเป็นจริงตามสภาพที่แท้จริงเป้นการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตและสังคมได้
3. การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง
เป็นการเรียนรู้ที่ไม่แยกออกจากบริบท เราสามารถจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริงในห้องเรียนได้ หากสามารถจัดให้กระบวนการเรียนรู้มีองคืประกอบสำคัญๆที่คล้ายคลึงกันกับที่เกิดในสภาพจริง
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.