แบบเน้นประสบการณ์

          1. การจัดการเรียนรุ้แบบเน้นประสบการณ์
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนและมีความหมายต่อตน  เป็นการเรียนที่เริ่มจากประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมเห็นได้ชัดเจนสามารถนำไปสู่การเรียนรู้เชิงนามธรรมอันจะส่งผลต่อการคิด  การปฏิบัติหรือการกระทำใหม่ๆต่อไป
           2. การจัดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม
การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรมช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิด  ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง  การเรียนรู้จากความเป็นจริงตามสภาพที่แท้จริงเป้นการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตและสังคมได้
           3. การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง
เป็นการเรียนรู้ที่ไม่แยกออกจากบริบท  เราสามารถจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริงในห้องเรียนได้  หากสามารถจัดให้กระบวนการเรียนรู้มีองคืประกอบสำคัญๆที่คล้ายคลึงกันกับที่เกิดในสภาพจริง
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.