1. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดภาวะงุนงงสงสัยความต้องการที่จะแสวงหาความรู้เพื่อขจัดความสงสัย ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงการเป็นหลัก
ผู้เรียนได้เลือกทำโครงการที่ตนสนใจโดยร่วมกันสำรวจ สังเกต และกำหนดเรื่องที่ตนสนใจแล้วนำผลงานและประสบการณ์มาอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และสรุปผลการเรียนรู้ที่ำด้รับจากประสบการณ์ที่ได้รับ
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.